เที่ยวไทยไปอยุธยา…

December 28, 2009 at 12:21 AM (fOOd foR fUn, jUbU jOUrnEy, jUbU rEvErIE)

ตลาดโก้งโค้ง

ตลาดโก้งโค้งตั้งอยู่ที่ บ้านแสงโสม  หมู่ 5 ถนนบางปะอิน-วัดพนัญเชิง (ติดวัดบ้านเลน) ตำบลขนอนหลวง หรืออยู่ห่างจากตัวอำเภอพระนครศรีอยุธยา 11 กิโลเมตร  เป็นตลาดโบราณย้อนยุคที่ น่าสนใจแห่งหนึ่งเรียกว่า ” บ้านแสงโสม” ลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ คงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณ และสามารถสัมผัสกับบรรยากาศเก่าๆ แบบสมัยกรุงศรีอยุธยา และพบกับวิถีชีวิตของไทยในอดีตที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาเพืออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

บริเวณ บ้านแสงโสม ในอดีตเป็นด่านขนอน (ด่านเก็บภาษีในอดีต) และเป็นสถานที่ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านานาชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าชุมชนและสินค้าที่มาจากต่างเมือง  ส่วนคำว่า ตลาดโก้งโค้ง นั้น เป็นคำที่ใช้เรียกตลาดในสมัยโบราณที่เคยมีคู่กับกรุงศรีอยุธยามาเป็นเวลานาน  โดยคนขายสินค้าจะนั่งขายสินค้าอยู่บนพื้นดิน ดังนั้นคนที่มาซี้อสินค้าจะต้อง โก้งโค้ง เพื่อเลือกดูสินค้าที่ตนสนใจ โดยอากัปกริยาโก้งโค้งของคนไทยนั้น ทำได้สุภาพ นุ่มนวล เป็นกิริยาที่แสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน

ภายในตลาด จำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษจากสวนชุมชน สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารคาว-หวานนานาชนิด โดยพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายชุดไทยย้อนยุค

เปิดบริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. สอบถามเพื่มเติม โทร. 0 3572 8286, 08 9107 8443

อันนี้เป็นอาหารที่ได้ลองชิมในวันนี้คะ กระทงทอง ข้าวห่อใบบัวอันนี้อร่อย เกี๊ยวทอด(น้ำมันแอบเยอะมากๆ)

มีร้านอาหารขายอยู่เยอะมากเลย บางส่วนก็จะเป็นร้านที่ขึ้นชื่อทั้งนั้น โซนของการขายอาหารจะแยกออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกหลังจากที่เดินมาถึงดูของจะน่ากินกว่ากันเยอะเลย แต่เราพลาดไปกินข้างหลัง ><” ไว้คราวหน้า อิอิ

วัดมหาธาตุ จ.อยุธยา

วัดมหาธาตุ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ ของความรุ่งเรืองของพระนคร มักสร้างไว้กลางใจเมือง ในอดีตเป็นที่พำนักของ สมเด็จพระสังฆราช ฝ่ายคามวาสี มีองค์ปรางค์สูงเด่นตระหง่าน มองเห็นได้ทุกทิศทาง เป็นโบราณสถาน ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจ วัดมหาธาตุในอดีต จึงไม่ได้มีเพียงประชาชนกราบไหว้เท่านั้น ทว่ายังเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีสำคัญด้วย จนเมื่อสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้สร้างวัดพระศรีสรรเพชญ์แล้ว จึงได้ย้ายไปประกอบพระราชพิธีที่นั่นแทน

ที่วิหารเล็กแห่งนี้ มีรากไม้แผ่รากขึ้นเกาะเต็มผนัง รากไม้ส่วนหนึ่งได้ล้อมเศียรพระพุทธรูปไว้ ธรรมดากรมศิลปากรจะต้องตัดต้นไม้ออก แต่ที่นี่ดูจะว่าเป็นที่ยกเว้น แปลกดีคะ

แดดท้องฟ้าเหมือนอากาศจะร้อน แต่ว่ามีลมพัดมาเรื่อยๆ ก็สบายดีคะ มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมายเลยคะ ค่าเข้าชมคนละ 10 บาทคะสำหรับคนไทยนะคะ

บรรยากาศรอบๆๆ พื้นที่ค่อนข้างกว้างมากทีเดียว

ตลาดน้ำคลองสระบัว

เป็นตลาดเปิดใหม่เพิ่งเปิดเมื่อต้นเดือน พ.ค นี้เอง ตลาดจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือตลาดน้ำ กับตลาดบก ตลาดบก จะอยู่กลางทุ่งนา เป็นเรือนไม้ หลังจากมุงแฝก ขนาดใหญ่หลายหลัง ทางเดินต้องผ่านทุ่งนาไป ทางเดินข้างๆก็จะเป็นไม้ไผ่ ตรงกลางจะเป็นปูน มีกระจาดแขวนเป็นช่วงๆ เรามาทายกันดีกว่าว่ามันคืออะไร

พอถึงตลาดก็แลกคูปองซื้ออาหาร พอเราซื้ออาหาร ร้านค้าก็จะประทับเลขที่ร้านของเขา ถ้าคูปองเหลือก็เอาไปแลกคืนได้ ราคาอาหารก็อยู่ที่ 20 บาทเช่น ขนมจีน ขนมถ้วย ฯลฯแม่ค้าจะแต่งแบบที่เห็น นุ่งโจงกระเบน มีผ้าสะไบ

ตลาดน้ำอยุธยา คลองสระบัว ตั้งอยู่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นอกเกาะเมืองด้านทิศเหนือ (ทุ่งขวัญ) และอยู่ใจกลางสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ คือ อนุสรณ์สถานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดหน้าพระเมรุ และเพนียดคล้องช้าง

ตลาดน้ำอยุธยา คลองสระบัว เปิดให้บริการทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 17.30 น.

ตลาดน้ำอยุธยา คลองสระบัว ได้เปิดให้มีการแสดง “เวทีละครพื้นบ้าน” พร้อมการขับเสภาให้ได้ชมกัน วันละ 5 รอบ ดังต่อไปนี้

รอบที่ 1 : 11.00 น.
รอบที่ 2 : 12.30 น.
รอบที่ 3 : 14.00 น.
รอบที่ 4 : 15.30 น.
รอบที่ 5 : 17.00 น.

อันได้แก่เรื่อง พระสุธน-มโนราห์ ตอน พรานบุญจับนางมโนราห์, ไกรทองพิชิตชาละวัน, คัทธนกุมารชาดก, จันทโครพ ตอน เปิดผอบพบนางโมรา, สังข์ทอง ตอน รจนาเลือกคู่, ลิลิตพระลอ ตอน พระลอตามไก่ฟ้า, เสน่หากากี เป็นต้น

อาหารของที่นี่เราว่าค่อนข้างแพงเหมือนกัน แต่ก็น่ากินดีอ่ะ

โชว์การแสดงเจ๊งดีคะ เดินเหนือน้ำ อิอิ ข้างล่างจะมีไม้ไผ่อยู่คะ ถ้าไม่ใช่ช่วงที่เค้าโชว์อยู่ก็สามารถไปเดินเล่นได้น้า

วันนี้สนุกสนานกับการเดินตลาดน้ำมากๆ แล้วก็ถ่ายรุปสนุกมากกับวันมหาธาตุอากาศกำลังดี อิอิ เมืองโบราณของเรานี่สวยดีจริงๆนะคะ ลองไปเที่ยวดู จิงๆอยุธยามีที่เที่ยวอีกเยอะเลย แต่แค่นี้ก็เหนื่อยแล้วว แล้วอยุธยาก็เปงอีกจังหวัดหนึ่งที่ถ้าอยากไหว้พระเก้าวัดในวันเดียวรับรองได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอนคะ เพราะวัดตลอดทางเลยคะ โบราณสถานก็เยอะคะ น่าเที่ยวมากๆ ฝรั่งยังมาเที่ยวบ้านเราเลยคะ เราคนไทยต้องไปเที่ยวบ้างละ อิอิ

3 Comments

  1. darker08 said,

    หน้าแป้นแล้นมากๆ

  2. P A T * said,

    อยากกินกระทงทองงงงงงงงงง

  3. socoro said,

    อาหารน่ากินดีนะ

Leave a comment